Skip to main content

Xây dựng cầu dân sinh: Hiệu quả từ thực hiện cơ chế Nhà nước và Nhân dân cùng làm

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, có hệ thống sông suối khá dày. Bên cạnh những lợi ích mà những dòng sông, con suối mang lại thì nó cũng tạo ra sự cách trở trong đi lại, giao thương của người dân. Do đó, nhu cầu xây dựng những cây cầu vượt sông, suối để phục vụ dân sinh trên địa bàn tỉnh rất lớn.

Theo thống kê của ngành giao thông vận tải Lạng Sơn, thời điểm năm 2017, toàn tỉnh có khoảng 700 vị trí tạm tại các thôn, bản vùng sâu, khó khăn cần được cứng hoá để bảo đảm an toàn giao thông. Để cứng hoá các cây cầu này đỏi hỏi nguồn lực rất lớn, tuy nhiên, Lạng Sơn là tỉnh nghèo, vì vậy, trong thời gian ngắn chưa thể cứng hoá hết được.

Trong bối cảnh đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kêu gọi, huy động, lồng ghép mọi nguồn lực để từng bước cứng hoá các cây cầu dân sinh. Trong đó, nổi bật nhất là tỉnh đã vận động thu hút được chương trình dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ với tổng kinh phí gần 250 tỷ đồng để xây dựng 79 cầu dân sinh trong giai đoạn 2017 – 2021. Theo đó, cơ cấu nguồn vốn để thực hiện dự án là Ngân hàng Thế giới tài trợ vốn xây dựng cầu; trung ương và tỉnh đối ứng kinh phí hỗ trợ vật kiến trúc xây dựng đường dẫn vào cầu và người dân hiến đất để xây dựng các công trình.

Công nhân Công ty Cổ phần Tư vấn xây lắp và Thương mại Hồng Hà (Hà Nội) đan thép chuẩn bị đổ bê tông mặt cầu Văn An-Nhạc Kỳ thuộc dự án LRAMP

Ông Trần Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết: Hầu hết các công trình cầu LRAMP được triển khai trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ và vừa nhưng bằng hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, việc triển khai dự án rất hiệu quả. Vì tỉnh chỉ đối ứng một phần kinh phí, chiếm khoảng 15% tổng chi phí cho xây dựng một công trình cầu để làm đường dẫn và hỗ trợ vật kiến trúc giải phóng mặt bằng là có được công trình cầu cứng cho dân đi lại an toàn. Vì thế, chi phí để xây dựng một công trình cầu dân sinh dự án LRAMP là khá thấp, đảm bảo chất lượng.

Theo thống kê, từ khi cây cầu đầu tiên được khởi công xây dựng vào tháng 10/2017 tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh đã hoàn thành 69/79 công trình (năm 2020 hoàn thành 40 công trình và năm 2021 hoàn thành 29 công trình); 7 công trình đang triển khai xây dựng và 3 công trình đang thực hiện khâu chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công trong năm 2022. Để xây dựng các công trình, người dân tại 11 huyện, thành phố đã hiến khoảng 2 ha đất mở rộng hạng mục đường dẫn vào cầu, góp phần tiết kiệm chi phí xây dựng hàng chục tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Thường, thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng cho biết: Năm 2021, thôn được Nhà nước triển khai xây dựng công trình cầu Quán Thanh, đó là niềm vui to lớn đối với người dân trong thôn, bởi người dân đã kiến nghị Nhà nước xây dựng cầu để kết nối giữa quốc lộ 1A cũ qua trung tâm thôn với quốc lộ 1A mới từ năm 2016. Khi xây cầu, gia đình tôi có mảnh đất trồng na với diện tích 250 m2 nằm trong khu vực đường dẫn vào cầu. Sau khi được xã tuyên truyền về cơ chế, chính sách, gia đình đã đồng thuận bàn giao mảnh đất này để Nhà nước làm đường vào cầu và chỉ nhận bồi thường, hỗ trợ cây na trên đất. Giờ đây, có cầu mới khang trang đi lại, gia đình rất vui vì đã góp một phần nguồn lực nhỏ bé để xây dựng công trình.

Không chỉ gia đình ông Thường mà hàng trăm hộ dân khác khi Nhà nước xây dựng cầu đều đồng thuận đóng góp nguồn lực bằng nhiều hình thức khác nhau để có mặt bằng đẩy nhanh xây dựng công trình cầu.

Ông Vi Văn Bản, thôn Xuân Lũng, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc cho biết: Từ bao đời nay, người dân Xuân Lũng mong mỏi có được cây cầu cứng để con em đi học, người dân sản xuất được nông sản mang đi bán thuận lợi, không bị tư thương ép giá. Vì thế, khi công trình cầu được triển khai, thôn vận động mỗi hộ góp kinh phí 1 triệu đồng để hỗ trợ các hộ trên địa bàn xã Khánh Khê, huyện Văn Quan phải giải phóng mặt bằng xây dựng đường dẫn vào cầu, gia đình tôi cũng như toàn bộ các hộ trong thôn đã ủng hộ ngay.

Đối với những người làm công tác tư vấn quản lý dự án công trình cầu LRAMP tại Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông Lạng Sơn thì sau mỗi công trình cầu hoàn thành đưa vào khai thác đều đọng lại nhiều cảm xúc sâu đậm.

Ông Vi Văn Hoàng, cán bộ Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông cho biết: Trong quá trình triển khai, mỗi công trình có những khó khăn riêng, nhưng vì chất lượng công trình, vì sự mong mỏi của bà con được hưởng lợi từ những cây cầu dân sinh, mỗi cán bộ làm công tác quản lý dự án luôn bám sát, đồng hành với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và chính quyền để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ nhằm đưa công trình về đích đúng hạn, bảo đảm chất lượng.

Một mùa xuân mới lại về, tại những khu vực bị chia cắt bởi những dòng sông, con suối đã và đang từng bước được nối liền, thông suốt bởi những cây cầu kiên cố. Qua đó tạo động lực để người dân ở những khu vực này tiếp tục vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của nông thôn Xứ Lạng.

(Nguồn: baolangson.vn)

About